Blogging 101: Cẩm nang cho người mới bắt đầu viết blog

Chuyên mục: MỞ - Mơ và Hỏi
March 20, 2024

MỞ chào bạn! Nếu bạn đang đọc bài viết này, hẳn là:

  • Bạn muốn bắt đầu viết blog?
  • Bạn đang lên kế hoạch ra blog và đã chuẩn bị những bài blog đầu tiên?
  • Hay bạn muốn viết blog nhưng còn chần chừ chưa quyết vì không biết “đầu cua tai nheo” thế nào?

Hiểu được những băn khoăn của bạn trong quá trình mới bắt đầu viết blog, MỞ đã “khai trương” series Blogging 101 nhằm cung cấp những tư duy, framework, và công cụ cơ bản để giúp bạn “múa phím” thành công trong hành trình “Viết trên Internet”. Trong bài viết đầu tiên này, cùng MỞ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Viết blog là gì? Tại sao nên viết blog?” để cùng bạn khởi động hành trình blogging nhé!

BLOGGING LÀ GÌ?

Nếu đưa ra khái niệm, viết blog nên được hiểu như thế nào?

HubSpot định nghĩa blogging là tự do đăng nội dung ghi lại đời sống hàng ngày của một blogger lên các nền tảng số như website, page,… Hình thức chính là qua con chữ. Có thể nói, blogging đồng nghĩa với journaling (viết nhật ký). Nhưng nếu bạn chỉ giữ nhật ký cho riêng mình thì blogging mang tính chất công khai hơn.

Theo Oxford Languages, blog vốn được gọi là “blog” nhờ phong cách ngôn ngữ đối thoại [conversational style]: gần gũi, thoải mái, linh hoạt.

Khái niệm Blog

Tuy nhiên, đây chỉ là khái niệm “thuở sơ khai” của blogging. Bởi song song sự phát triển của các nền mạng xã hội khác nhau, nội dung của blog cũng đa dạng hơn rất nhiều.

Bây giờ, người ta không chỉ viết về những chuyện xảy ra trong cuộc sống bằng giọng văn đời thường, mà nội dung được khai thác “ngách” hơn và với cách viết hàn lâm hơn. Những nội dung mang tính khoa học hay chuyên môn cũng xuất hiện nhiều dưới dạng blog với cách diễn giải đơn giản và gần gũi hơn, giúp đại chúng tiếp cận dễ dàng hơn. Không chỉ cá nhân, các doanh nghiệp, tổ chức cũng xây dựng blog riêng.

VÌ SAO CHÚNG TA NÊN BLOG?

Để đi xa và đi bền bỉ trên hành trình blogging này, MỞ tin rằng xác định lý do bạn bắt đầu rất quan trọng. Trong rất nhiều lợi ích của việc viết blog thì đây là 3 điều MỞ muốn chia sẻ với các bạn:

Xây dựng một thế giới

Blog giúp chúng ta kết nối với người khác dễ dàng hơn thông qua điểm chung trong trải nghiệm, quan điểm, suy nghĩ cá nhân.

Khi bạn chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng, độc giả của bạn liên hệ những gì bạn viết với chính trải nghiệm của họ, từ đó, giữa bạn và họ xuất hiện một mối liên hệ “đặc biệt”.

Thực chất, chia sẻ blog của mình tới bạn đọc và cùng nhau bàn luận về nó, bạn đang “gián tiếp” tạo ra một cộng đồng - một thế giới mà giữa các bạn có một hay nhiều điểm chung. Nơi các bạn có thể dễ dàng đồng cảm với nhau.

Nhờ những nền tảng như Facebook, Wordpress, Substack,… các bloggers đã tận dụng cơ hội để chia sẻ thêm thông tin tới cộng đồng độc giả của mình.

Hai Người Đồng Hành Akwaaba Tùng và Tuấn Mon của lớp Writing On The Net đích thị là những bloggers làm rất tốt việc “chia sẻ đồ ăn cho não” cho các độc giả của mình.

MỞ giới thiệu tới bạn mấy bài viết bổ ích từ họ nè:

Được thể hiện bản thân

MỞ coi blog là một phương tiện thể hiện bản thân vì tính chất của những nền tảng online cho phép mỗi chúng ta được thoải mái bày tỏ chính mình.

Khi bắt đầu viết blog, cái hay của một mạng lưới độc giả MỚI là gần như tất cả trong số họ chưa ai biết bạn là ai. Vì thế, khi đăng tải bài viết, bạn không gặp rào cản tâm lý lo lắng rằng mình bị đánh giá.

Mang tâm thế như vậy, bạn có thể viết và thể hiện quan điểm của mình theo cách chân thật nhất.

Thế nhưng, có một sự thật. Tư tưởng “chẳng sợ cái gì” chỉ tồn tại khi gần như tất cả trong số họ chưa ai biết bạn là ai . Khi càng được biết tới, bạn càng cảm nhận rõ sức nặng của một bài blog lên giá trị bản thân.

MỞ hoàn toàn hiểu cho điều đó, bạn ạ.

Vậy, khi bạn trở thành một blogger “sợ ấn nút đăng” và không còn blog với mục đích “thuở ban đầu”, bạn sẽ làm sao?

Câu trả lời bạn có thể tìm thấy khi đọc đến cuối nhé!

Viết cho mình và những suy nghĩ cá nhân

Qua 5 khóa Writing On The Net, MỞ biết có rất nhiều bạn trẻ chọn blog để viết cho mình và những suy nghĩ của bản thân. Khi viết blog, bạn được tập trung vào bên trong. Bạn dành thời gian để suy ngẫm về những suy nghĩ, quan điểm mình đang thắc mắc.

Nghiên cứu của Psychreg đã chứng minh rằng có thói quen viết diễn cảm (expressive writing) giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tinh thần.

Blogging (một dạng expressive writing) sản sinh một lượng dopamine trong não. Đây cũng là loại hormone kích thích xuất hiện khi chúng ta đang chạy bộ, nghe nhạc, hay chơi video games. Dopamine giúp xả xì-trét và giúp chúng ta thư giãn tâm trí.

Lúc này, nhu cầu chỉ cần được viết ra sẽ lớn hơn nhu cầu phải đăng bài và được biết tới.

Ta viết để phản tư, không phải để viral. Hãy cứ nhớ điều này khi bạn chần chừ có nên đăng bài hay không bạn nhé!

MỞ đã cùng bạn đi qua về định nghĩa cơ bản nhất của blogging và những lý do MỞ nghĩ bạn nên bắt đầu viết blog ngay và luôn rồi! Bạn không cần quá áp lực về tương tác hay lo lắng khi nào mình mới “nổi”, vì mỗi bài blog bạn viết mang nhiều ý nghĩa thế, từ việc viết để ghi lại những suy nghĩ của bản thân đến dần dần xây dựng một cộng đồng độc giả cho riêng mình.

Với tất cả những lí do trên, bạn còn chần chờ gì mà không bắt tay vào “múa phím” ngay nhỉ? MỞ ở đây đợi blog của bạn!

Tham gia Writing On The Net ngay bây giờ
MỞ - Mơ và Hỏi
Nơi mỗi người trẻ được mơ,
được học và được kết nối